;

GIỮ ẤM CƠ THỂ KHI TRỜI TRỞ LẠNH

27-09-2024

GIỮ ẤM CƠ THỂ KHI TRỜI TRỞ LẠNH

Với sự thay đổi thất thường của khí hậu hiện nay, không khí lạnh tràn về có thể khiến cơ thể dễ gặp các vấn đề về sức khỏe nếu không biết cách giữ ấm cơ thể hiệu quả, nhất là những người có sức đề kháng kém (trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai,…). Cùng tìm hiểu những cách giữ ấm cơ thể hiệu quả ngay qua bài viết sau nhé!

  1. Làm quen với không khí lạnh

Khi không khí lạnh tràn về tới, nhiều người thường ngại ra khỏi nhà, ngại tiếp xúc với nước khi rửa chén, giặt giũ hay tắm gội. Tuy nhiên, trên thực tế, để thích ứng được nhiệt độ thấp, cơ thể con người nên được thường xuyên rèn luyện, tiếp xúc với không khí bên ngoài để sản sinh ra “chất béo màu nâu”.

Khác với “chất béo màu trắng” chỉ tích lũy calo dư thừa, chất béo nâu có nhiệm vụ giải phóng năng lượng nhiều nhiệt làm ấm cơ thể.

Làm quen với không khí lạnh

  1. Giữ ấm đầu và cổ

Vào trời lạnh thì việc mặc quần áo dày và ấm chắc chắn là việc mà ai cũng có thể dễ dàng nghĩ đến. Tuy nhiên, nếu chỉ chăm chú vào việc giữ ấm các cơ quan như tay chân, ngực hoặc lưng mà quên đihai vùng quan trọng nhất làđầu và cổ thì bạn đang mắc phải sai lầm nghiêm trọng.

Đầu và cổ đều là những cơ quan tập trung rất nhiều mạch máu, đặc biệt cổ còn là con đường vận chuyển o­xy duy nhất cho toàn cơ thể. Đầu bị lạnh sẽ khiến toàn cơ thể lạnh theo, chưa kể đau nhức đầu lâu ngày có thể dẫn đến bệnh mãn tính.

Giữ ấm đầu và cổ

Nếu bạn chủ quan không giữ ấm cổ vào mùa lạnh sẽ dễ mắc các bệnh hô hấp như ho, viêm họng và các bệnh về đường hô hấp khác. Do đó, vào mùa đông hãy giữ ấm đầu và cổ thật kỹbằng nón len, khăn quàng cổ,… uống thật nhiều nước ấm.

  1. Giữ ấm từ bên trong cơ thể

Phương pháp này không những làm ấm hữu hiệu mà còn giúp điều hòa sự lưu thông của các mạch máu, khiến da dẻ hồng hào, khỏe mạnh, tinh thần được thư giãn nên ngủ ngon hơn.

Ngoài ngâm bồn, người Nhật cũng ưa chuộng phương pháp bấm huyệt, nhất là huyệt ở bàn tay hoặc ngâm chân trong nước nóng trước khi ngủ để kích thích sự tuần hoàn của các mạch máu, giúp nhiệt độ bên trong cơ thể được ổn định.

Đây còn là một bí quyết giúp tăng cường sức khỏe và tuổi thọ chứ không đơn thuần là giữ ấm vào mùa đông.

Giữ ấm từ bên trong cơ thể

  1. Ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng

Việc đảm bảo dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả. Lượng thực phẩm cung cấp sẽ giúp cho quá trình đốt cháy calo được diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện sinh nhiệt liên tục cho cơ thể.

Ngoài việc ăn đủ bữa, nạp đủ các nhóm dinh dưỡng quan trọng, cần thiết thì bạn có thể bổ sung một số gia vị như tỏiớt, gừng để giữ ấm cơ thể tốt.

Ngoài ra, việc uống đầy đủ nước cũng giúp cân bằng độ ẩm và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Chính vì vậy, bên cạnh việc quan tâm đến quần áo mặc bên ngoài để giữ ấm, bạn cần chú ý chăm sóc sức khỏe từ bên trong bằng cách ăn uống đầy đủ và khoa học.

Ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng

  1. Vận động cơ thể

Cách làm ấm hiệu quả nhất là vận động chân tay, qua đó thúc đẩy máu huyết lưu thông đến các cơ và da, làm ấm toàn bộ cơ thể.

Bạn có thể vận động bằng nhiều cách. Nếu đang dạo bộ ngoài trời, bạn hãy đi nhanh hơn một chút. Nếu trong nhà, bạn có thể tìm việc lặt vặt để làm.

Và nếu có thể, hãy dành ít phút thực hiện một số bài tập aerobic, hay những động tác bật nhảy, đứng lên – ngồi xuống…

Vận động cơ thể

  1. Không uống rượu, bia

Khi uống rượu, các mạch máu dưới da nở ra làm cho máu được phân tán ra nhiều nơi, thay vì ở trung tâm. Do đó bạn thường có cảm giác làn da và cơ thể nóng lên nhưng thực sự nhìn chung rượu làm giảm thân nhiệt.

Da người chứa nhiều thụ thể cảm giác giúp nhận biết sự thay đổi nhiệt độ. Việc máu tập trung nhiều ở da khi uống rượu gửi một loạt thông điệp tới bộ não cho biết “cơ thể đang nóng”. Và cơ thể người uống rượu cho rằng nhiệt độ đang tăng lên nên bắt đầu đổ mồ hôi để giảm nhiệt. Điều này có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng, nhất là với những người có thể trạng yếu.

Không uống rượu, bia

  1. Giữ phòng tắm ấm áp và tắm nước ấm vào ngày đông

Tắm nước lạnh khi trời lạnh có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Do đó, bạn nên tắm bằng nước ấm để tránh bệnh tật và giúp cơ thể thoải mái hơn.

Bạn cũng nên tắm sớm, hạn chế tắm quá muộn và tắm quá lâu để tốt cho sức khỏe.

Giữ phòng tắm ấm áp và tắm nước ấm vào ngày đông

  1. Giữ ấm không gian sống

Khi thời tiết lạnh giá, việc giữ không gian sinh hoạt ấm áp là điều cần thiết để tốt cho cả gia đình. Bạn nên đóng cửa, kéo rèm chống gió lạnh thổi vào nhà. Nên lắp đặt thêm hệ thống lò sưởi, đèn sưởi để giúp không gian sống trong nhà ấm áp hơn.

Giữ ấm không gian sống

  1. Mặc quần áo nhiều lớp thay vì một lớp dày

Mặc quần áo nhiều lớp sẽ giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn thay vì mặc một lớp dày. Nguyên nhân là khi mặc nhiều lớp quần áo sẽ tạo nên khoảng hở ở giữa, với các lớp khí giúp cách nhiệt, giữ nhiệt hiệu quả cho cơ thể. Ngoài ra, các lớp quần áo cũng gia tăng diện tích ma sát và sinh nhiệt để tăng sự ấm áp.

Mặc quần áo nhiều lớp thay vì một lớp dày

  1. Hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống thấp

Vào những ngày thời tiết bên ngoài rét đậm, mọi người nên hạn chế ra ngoài, nhất là đối với trẻ con, người lớn tuổi. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì nên mặc trang phục giữ ấm như tay, chân, cổ, gáy,…

Hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống thấp

 

Cơ thể nhiễm lạnh có thể gây ra tình trạng ho, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Viên ngậm ho thông phế Hadiphar hoàn toàn từ thảo dược giúp bạn giảm ho cũng như làm ấm đường hô hấp:

Sử dụng viên ngậm ho từ thảo dược là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng ho hiệu quả trong trường hợp ho nhiều nhưng không kèm theo các dấu hiệu bệnh lý khác.

Sản phẩm được CỤC AN TOÀN THỰC PHẨM xác nhận về an toàn chất lượng; Là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học Xuất Sắc 2016; Đã được thử nghiệm lâm sàng cho kết quả tốt trên 95% bệnh nhân bị ho.

Với thành phần đi từ bài thuốc “Bổ phế chỉ khái” gia giảm thay thế bằng một số vị thuốc nam, là sự kết hợp tối ưu giữa Bọ mắm, Bách bộ, Đảng sâm nam, Mạch môn, Xạ can, Bạc hà, Khuynh diệp, Cát cánh,…

Viên ngậm ho thông phế Hadiphar giúp bổ phế, giảm ho, làm ấm đường hô hấp cho những người bị ho nhiều đàm, ho khan, ho do cảm lạnh, ho gió, ho do dị ứng, viêm phế quản, viêm họng sưng đau.

ĐẶC BIỆT :

– KHÔNG tác dụng phụ, hoàn toàn 100% từ thảo dược.

– KHÔNG gây hại cho dạ dày.

– DÙNG được cho phụ nữ có thai, người bị tiểu đường.

– Cảm nhận hiệu quả rõ rệt từ viên ngậm đầu tiên.

 

Tin tức khác

BỊ HO KHI MANG THAI VÀ CÁCH XỬ LÝ AN TOÀN CHO MẸ BẦU

Bị ho khi mang thai và cách xử trí an toàn cho mẹ bầu Các nguyên nhân bà bầu bị ho khi mang thai Ho là triệu chứng liên quan đến bệnh lý về đường hô hấp hoặc đôi khi có vấn đề ở vùng hầu họng. Rất nhiều bà bầu bị ho khi mang thai thường…

6 TÁC DỤNG HỮU ÍCH CỦA QUẢ QUẤT ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

6 TÁC DỤNG HỮU ÍCH CỦA QUẢ QUẤT ĐỐI VỚI SỨC KHỎE Tác dụng chữa ho: Quất nguyên vỏ chưng với đường phèn hoặc hấp cùng mật ong là phương thuốc trị ho theo kinh nghiệm dân gian. Theo đông y, vỏ quả quất (gọi là vị thuốc Trần bì) có công dụng giảm ho,…

CHANH ĐÀO MẬT ONG – BÀI THUỐC TRỊ HO ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ

CHANH ĐÀO MẬT ONG – BÀI THUỐC TRỊ HO ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ *** Công dụng của chanh đào mật ong: – Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, có tác dụng trị ho, viêm họng, cảm cúm, hạ sốt… Ruột chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) có…

CÁCH GIẢM HO, NGỨA HỌNG DO THỜI TIẾT

Vùng họng là nơi nhạy cảm, dễ bị kích thích. Một trong những yếu tố gây kích thích thường gặp là thời tiết. Hầu hết các trường hợp ho, ngứa họng, đau họng, khản tiếng, mất tiếng… được phản ánh đều liên quan đến nguyên nhân thời tiết, như: do gió lạnh, do thời tiết…

SỰ KHÁC NHAU GIỮA HO NÓNG, HO KHAN, HO LẠNH, CẦN PHÂN BIỆT ĐỂ ĐIỀU TRỊ ĐÚNG CÁCH

Sự khác nhau giữa ho nóng, ho khan, ho lạnh, cần phân biệt để điều trị đúng cách !!! Đều là triệu chứng ho nhưng nguyên nhân gây bệnh có thể khác nhau. Đông y phân biệt rõ ho do nóng, ho khan, ho do lạnh… Mỗi loại ho sẽ có triệu chứng và cách…